Những điều đơn giản về content marketing
Bạn là người mới bắt đầu, bạn muốn tìm hiểu về content marketing nhưng không biết bắt đầu từ đâu.
Vậy thì đừng bỏ qua bài viết này, vì nó được viết ra là dành cho bạn.
Content marketing là gì?
Bình thường, hẳn là mọi người đều biết content là gì rồi. Content chính là nội dung.
Nhưng content marketing thì sao, nó khác gì so với content thông thường?
Content marketing được hiểu đơn giản là tiếp thị nội dung – một dạng tiếp thị chiến lược, với mục đích chính là tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán hướng tới việc giữ chân khách hàng mục tiêu và thúc đẩy hành động có lợi cho cả khách hàng và doanh nghiệp.
Thay vì quảng cáo hay PR rầm rộ về sản phẩm hay dịch vụ của mình, bạn cần phải cung cấp giá trị nội dung hữu ích cho khách hàng, khiến khách hàng cảm thấy thoải mái tiếp nhận thông tin.
Đến đây, chắc hẳn bạn cũng hiểu cơ bản content marketing là gì rồi, nhưng qua bài viết này, webform muốn bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về tiếp thị nội dung, nên chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn thông qua một số ví dụ.
5 ví dụ về content marketing
Blogs
Blogs là một loại hình content, nó được viết theo dạng nhật kí, xoay quanh quan điểm của người viết. Nó là một hình thức tuyệt vời đối với những người mới bắt đầu.
Những ưu điểm vượt trội của blogs trong các chiến dịch tiếp thị nội dung
- Giúp những đơn vị kinh doanh vừa và nhỏ tăng 126% leads.
- Nếu bài viết được tối ưu SEO đúng cách sẽ giúp cải thiện twhs hạng cho website của doanh nghiệp.
- Gia tăng tỉ lệ khách hàng trung thành, quay lại website để đọc bài viết.
- Tạo môi trường cho người đọc blogs trở thành khách hàng tiềm năng.
- Tăng độ tin tưởng và chuyên nghiệp cho doanh nghiệp.
Ebook
Tiện lợi hơn loại sách thông thường, ebook là dạng sách được xuất bản theo file PDF. Đây là một kiến thức khổng lồ, giúp cung cấp thông tin cho người đọc.
Nếu nội dung của bạn thật sự hữu ích, người đọc hoàn toàn có thể đăng kí email, số điện thoại để nhận thông báo cho những kiến thức khác.
Ưu điểm
- Giảm thiểu chi phí in ấn, phát hành
- Dễ dàng sử dụng khi có internet
- Giúp tạo dựng sự chuyên nghiệp uy tín cho một thương hiệu.
- Nguồn doanh thu ổn định, có tính lâu dài.
Video
Video luôn là dạng content được người đọc thích thú nhất, không khô khan như ebook hay blogs.
Video thường nhận được sự ủng hộ hơn hẳn và tạo ra nhiều hiệu ứng tốt cho chiến dịch.
Ưu điểm
- Theo Hubspot, khi một landing page có yếu tố video sẽ tạo ra tỷ lệ chuyển đổi gia tăng lên đến hơn 80%.
- Ngoài ra, với email có chèn thêm tệp video, tỉ lệ click chuột cũng gia tăng đáng kể, trung bình từ 200%-300%.
Một số dạng video phổ biến
- Giới thiệu sản phẩm
- Giới thiệu thương doanh nghiệp
- Quảng cáo truyền hình
- Ứng dụng video
- Dạng hướng dẫn
- Review một chủ đề nào đó
Infographic
Là một dạng nội dung được trình bày bằng đồ họa, có khả năng truyền tải dữ liệu một cách ngắn gọn và dễ dàng.
Content infographic gồm dạng hình ảnh kèm thông tin ở thể hiện dưới dạng biểu đồ, icon, số liệu,.. Tất đều bố trí trên một bức hình.
Ưu điểm: dễ để khách hàng quan sát, nắm bắt thông tin.
Là hình thức tiếp thị nội dung có chọn lọc và ngắm đến những khách hàng có tiềm năng.
Email sở hữu những ưu điểm vượt trội
- Tiết kiệm chi phí quảng cáo
- Truyền tải thông điệp của sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng theo cách chủ động nhất
- Cùng lúc tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng
- Cho phép đo lường, tính toán một cách rất chính xác
Social media
Cho phép truyền tải nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, với khả năng tạo độ viral cao.
Content trên các nền tảng mạng xã hội rất đa dạng từ status, hình ảnh, text, video… Với khả năng cho phép người dùng tương tác: like, share, comment.
Ưu điểm
- Thống kê, đo lường hiệu quả dễ dàng, chi tiết
- Tiếp cận được lượng người dùng lớn
Xem thêm: Content là gì? Viết content chuẩn SEO như nào để lên top từ khóa?
Tại sao lại phải làm content marketing?
Chắc hẳn nhiều người sẽ băn khoăn: Ừ thì biết content marketing như trên rồi, nhưng tôi không làm có được không?
Câu trả lời là KHÔNG! Bạn không những cần làm mà còn nên làm tốt, vì nó sẽ giúp bạn có những lợi ích nhất định sau đây
Hỗ trợ định hình thương hiệu
Một thương hiệu mạnh được xây dựng bởi nhiều yếu tố: sản phẩm, dịch vụ và định hướng chiến lược phù hợp. Doanh nghiệp của bạn được gọi là doanh nghiệp mạnh, doanh nghiệp tốt khi có chỗ đứng trong lòng khách hàng.
Để khách hàng phải “ồ” lên khi nhắc đến thương hiệu của bạn. À! tôi biết doanh nghiệp A.
Tăng doanh thu
Câu nói “content is king” của Bill Gates cũng khẳng định việc này. Sản phẩm của bạn sẽ bán chạy nếu bạn giúp khách hàng hiểu được giá trị của sản phẩm, những giá trị đích thức.
Muốn làm tốt được điều đó bạn cần tạo ra những nội dung tiếp thị tốt.
Chính lúc content marketing giúp khách hàng hiểu được giá trị thực của sản phẩm, họ sẽ không ngần ngại tìm đến sản phẩm của bạn, từ đó gia tăng doanh số, gia tăng định hình thương hiệu.
Tăng traffic
Bạn muốn khách hàng dừng chân ở website hay fanpage của bạn?
Bạn cần một content tốt, không chỉ tiếp thị được sản phẩm, dịch vụ của bạn mà còn cung cấp các giá trị hữu ích cho người dùng. Họ sẽ ở lại lâu hơn, tạo được nhiều traffic và tương tác tự nhiên hơn.
Lượng truy cập cao giúp website hoặc fanpage của bạn đạt được ví trí cao trên bảng xếp hạng, từ đó dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn.
Tiết kiệm chi phí
Chi phí content marketing luôn chiếm một phần nhất định trong các chiến dịch marketing.
Trước đây, content marketing thường được truyền tải qua: báo, tờ rơi, tạp chí… Nhưng với thời đại 4.0 hiện nay, digital marketing đang trở thành xu hướng, thông tin đến với khách hàng lâu hơn.
Vì vậy, nội dung lại càng quan trọng, nếu không đủ tốt, bạn sẽ không giữ chân được khách hàng. Một chiến lược marketing hợp lý sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo nhờ vào sự truyền tải nội dung hữu ích.
Làm thế nào để tôi bắt đầu?
Hãy đảm bảo bạn nắm chắc và rõ những bước sau đây để có nền tảng và tạo những bước tiến để đi sâu vào content marketing.
1: Lên quy trình viết bài
Nghiên cứu: Bạn cần phải nghiên cứu và xác định được content của bạn hướng tới ai? Họ muốn gì? bạn sẽ cung cấp gì cho họ? phong cách viết nào sẽ phù hợp với họ?
Mọi thứ càng tỉ mỉ, chi tiết thì lên ý tưởng nội dung càng hiệu quả.
Tìm điểm chung: Hãy gom khách hàng mục tiêu của bạn thành từng nhóm từ những điểm chung. Để có thể truyền tải thông điệp một cách chính xác nhất.
Lên ý tưởng và phác thảo nội dung: Bạn đã có chủ đề, đối tượng khách hàng nhất định thì nên phác thảo nội dung sườn. Nên viết đúng, viết đủ, không lan man.
Đọc lại nội dung: Chỉnh sửa lần cuối để chắc chắn rằng nội dung bạn đưa đến khách hàng là ổn nhất.
Hoàn thiện bài viết: Dựa vào sự tương tác, phản hồi của người dùng mà tiến hành chỉnh sửa, rút kinh nghiệm cho những lần sau.
2: Kết hợp hình ảnh và những con chữ
Content dạng text đã không còn quá tối ưu, vì vậy bạn nên kết hợp nhiều dạng content lại với nhau để tăng khả năng truyền đạt và thu hút khách hàng.
3: “Đánh cắp” ý tưởng từ khách hàng
Đừng ngồi yên vắt tay lên trán nghĩ suông, khi bí ý tưởng, bạn hãy thu thập ý kiến của khách hàng. Đó sẽ là nguồn cảm hứng vô tận.
4: Đưa ra giải pháp chứ đừng chú tâm quá vào sản phẩm
Nhiều doanh nghiệp chỉ chăm chăm nói về những gì mình có mà quên đi điều khách hàng muốn thật sự là những gì có lợi cho họ.
Thay vì nói 100% về sản phẩm, bạn hãy khéo léo đưa tính năng của sản phẩm thành giải pháp cho khách hàng.
5: Chấp nhận sai và không ngại sửa sai
Chẳng ai là thiên tài ngay từ lần đầu tiên cả, đừng ngại sai, hãy lặp đi lặp lại nhiều lần để rèn luyện kỹ năng.
Lời khuyên dành cho những người mới bắt đầu
- Đầu tiên, điều kiện tiên quyết đó là sự kiên trì. hành trình nào cũng vất vả, hãy cứ kiên trì, học hỏi từng chút một.
- Xác định những mục tiêu cụ thể, không hão huyền.
- Luôn sáng tạo để cho ra những content khác nhau để gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng.
- Nên sử dụng Infographic
- Đừng quên tối ưu mobile
- Luôn tìm cách tiếp cận khách hàng mới, gia tăng traffic website
- Tạo ra thật nhiều nội dung hữu ích trên blog và ebook
- Chăm chỉ chăm sóc content blog và share bài lên mạng xã hội
- Kết hợp nhiều lĩnh vực content để tạo ra content tốt
- Tập trung vào những content đem lại cho bạn giá trị nhiều nhất
- Đừng bổ quên content marketing offline
- Tận dụng tối đa backlink như một vũ khí tốt
- Hãy đóng vai người xem khi bạn tạo ra content marketing
Bài viết được tổng hợp bởi webform qua quá trình làm việc thực tiễn. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn bắt đầu hành trình trở thành những marketer dễ dàng hơn.
Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ marketing, khóa học đào tạo.
Liên hệ ngay
Hotline : 0353.247.247
Gmail: webform@gmail.com