Content chuẩn SEO là gì? Cách viết chuẩn nhất

CÁCH VIẾT CONTENT CHUẨN SEO – TỰ HỌC TỰ LÀM

Viết bài chuẩn SEO là yêu cầu tối thiểu đối với dân content hay dân marketing. Vậy để làm được điều đó, bạn cần biết những gì, nắm rõ những kỹ thuật nào, những kỹ năng cần thiết nào cần trang bị.

Hãy cùng tôi thảo luận về vấn đề này ngay sau đây.

Content chuẩn SEO là gì?

content chuẩn SEO là gì
Content chuẩn SEO là gì?

Bản chất thật của việc làm SEO là tối ưu hóa để thân thiện với công cụ tìm kiếm (chủ yếu là google).

Vì thế, chuẩn SEO nói dễ hiểu là những tiêu chuẩn được google đặt ra nhằm mục đích chọn lọc nội dung có giá trị để cung cấp cho người đọc.

Các tiêu chuẩn này bao gồm tất cả mọi thứ hiện diện trên website, từ bố cục, hình ảnh, nội dung cho đến từng backlink hay internalink.

Tính cho đến thời điểm hiện tại, google có đến 200 tiêu chí để đánh giá trang web, nhưng bạn chỉ cần tập trung vào 20-30 tiêu chí là được rồi, những tiêu chí còn lại không thực sự quá quan trọng, nên biết để tham khảo.

Điều cần nhớ

Việc bạn chú ý thỏa mãn các tiêu chuẩn đánh giá của google chỉ là một phần nào đó, vì cái chính của việc sản xuất nội dung là hướng tới khách hàng. Con người mới là đối tượng cần được thỏa mãn.

Để có kết quả bền vững, bạn cần phải thỏa mãn đồng thời

  1. Làm SEO để tối ưu với máy (google)
  2. Cung cấp giá trị thỏa mãn người đọc

Ở cấp độ bài viết

Cụm từ “làm SEO” bao quát khá rộng từ việc tối ưu cả domain, website, webpage… Nhưng ở đây, tôi chỉ đề cập đến các content chuẩn SEO mà thôi, nghĩa là trong phạm vi trang con thôi, những phạm vi khác tôi sẽ đề cập ở những bài viết sau này.

Ở cấp độ này, người làm SEO cần lưu ý những tiêu chí sau:

  • Vị trí, tần suất từ khóa trong thẻ meta, tiêu đề, H1, H2, H3…
  • Độ dài bài viết
  • Mật độ từ khóa
  • Inbound và outbound
  • Tối ưu hình ảnh, video..

Với việc nắm rõ chuẩn SEO là gì rồi, chúng ta sẽ bắt tay vào việc áp dụng

Xem thêm: Content là gì? Viết content chuẩn SEO như nào để lên top từ khóa?

Cách viết content chuẩn nhất

Sau đây là 6 bước chính để bạn sở hữu 1 content chuẩn SEO

Nghiên cứu , xác định và chọn lọc từ khóa

Gom nhóm từ khóa

Lập dàn ý chi tiết cho bài viết

Viết nháp theo mạch cảm xúc

Bổ sung, chỉnh sửa

Hoàn thiện bài viết

Nào, chúng ta cùng tìm hiểu từng bước 1 nhé

1: Nghiên cứu , xác định và chọn lọc từ khóa

Nghiên cứu , xác định và chọn lọc từ khóa
Nghiên cứu , xác định và chọn lọc từ khóa

Khi bạn đã sở hữu web rồi thì hãy nghiên cứu từ khóa, từ khóa ở đây phải liên quan trực tiếp đến web, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận web của bạn nhất.

Vậy, làm như thế nào để xác định được từ khóa?

Để tiết kiệm thời gian và chính xác, bạn nên sử dụng các công cụ: Ahrefs, Google keyword planner, Spin editer.

Các công cụ này sẽ giúp bạn có bộ từ khóa liên quan đến sản phẩm kèm theo các tiêu chuẩn đánh giá từ khóa chi tiết:

KGR

KGR < 0.25 là tốt

0.25 < KGR < 1.00 = bình thường

KGR > 1.00 = không tốt

Allintitle

Dưới 1.000 – Không cạnh tranh

1.000 – 4.000 – Cạnh tranh nhẹ

4.000 – 6.000 – Cạnh tranh

6.000+ – Cạnh tranh cao

Search volume

Nó sẽ hiển thị cho bạn các phạm vi như “10K – 100K”

Thực tế có thể là 11.000 nhưng cũng có thể là 99.000 nhưng không hữu ích lắm.

Ngoài ra, còn có các chỉ số khác như:

  • Chỉ số độ khó của từ khóa
  • Xu hướng tìm kiếm
  • Giá trị CPC và PPC
  • Kết quả trên trang kết quả tìm kiếm với thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh

Các chỉ số này sẽ giúp bạn chọn lọc từ khóa một cách chuẩn nhất.

2: Gom nhóm từ khóa

Sau khi lọc được những từ khóa có độ cạnh tranh tốt, tôi khuyên bạn nên gom nhóm chúng vào theo 5 bước của hành trình trải nghiệm khách hàng.

  1. Tôi muốn Biết
  2. Tôi muốn Làm
  3. Tôi muốn Đi
  4. Tôi muốn Mua
  5. Tôi muốn Chia sẻ

Làm như trên bạn sẽ có điểm cộng cực kì lớn: ngoài việc định hình xem mình sẽ viết gì cho từng bài content chuẩn SEO vừa lên được kế hoạch cụ thể: thời gian, tiêu đề, URL…. Thêm nữa, gom nhóm từ khóa còn giúp bạn dễ nhìn, dễ quản lý mọi thứ.

3: Lập dàn ý chi tiết cho bài viết

Khi bạn có nhóm từ khóa cùng chung mục đích rồi thì việc lên dàn ý là cực kì dễ dàng,

Những từ khóa cùng nhóm sẽ được phân bổ thành các H2

4: Viết nháp theo mạch cảm xúc

Viết nháp theo mạch cảm xúc
Viết nháp theo mạch cảm xúc

Khi đã có dàn ý chi tiết thì việc triển khai thành một bài viết là cực kì đơn giản.

Ở đây, nếu bạn bí ý tưởng, tôi có lời khuyên là bạn hãy đọc thật nhiều: có thể là sách, xem TV… Để tạo nguồn cảm hứng, vì không có nó, content của bạn sẽ cực kì khô khan và nhàm chán.

Khi bí ý tưởng, cảm hứng đừng ngần ngại dừng lại, đừng cố ép bản thân mình tạo ra những content chuẩn SEO mà không giá trị.

5: Bổ sung và chỉnh sửa

Khi đã có đại khái bài viết rồi, điều cực kì quan trọng là bổ sung và chỉnh sửa.

Đoạn này, câu này viết như này oke chưa, đoạn kia có hơi thừa không nhỉ? Hãy hóa thân thành khách hàng để cảm nhận rồi chỉnh sửa.

6: Hoàn thiện bài viết

Đến đây thì bài viết của bạn cũng đã hòm hòm rồi, giờ là lúc đóng khung thôi.

Hãy đọc lại và cảm nhận, bao giờ cảm thấy “phê” khi đọc, tự mình thấy “perfect” mới dừng lại.

Tất cả các công việc đã gần xong, trước khi đăng bài, bạn nhớ đừng bỏ qua những lưu ý ngay sau đây.

Những việc lưu ý

Chèn từ khóa vào nội dung quan trọng

Đây là một trong những kỹ thuật SEO mà bạn cần áp dụng

Mật độ từ khóa tốt nhất trong khoảng 1-2% cùng với “từ khóa chính” và từ khóa LSI là tốt nhất.

Từ khóa cần được xuất hiện ở các vị trí sau

  • Trong toàn bộ thẻ meta: title, meta keyword, meta description.
  • Tiêu đề bài viết, các thẻ H1, H2, H3…
  • Trong đoạn đầu của nội dung chính
  • Link nội bộ hoặc internalink.

Lưu ý: đừng cố nhồi nhét từ khóa, dù bạn chèn từ khóa như nào cũng nên để ý đến tính tự nhiên, sự mạch lạc của content, đừng để bị “sượng”.

Bổ sung ảnh, link, video có liên quan

Bổ sung ảnh, link, video có liên quan
Bổ sung ảnh, link, video có liên quan

Content có nhiều loại, cả ảnh, link và video đều là nội dung.

Sự thật chứng minh ảnh, video luôn thu hút người khác hơn text, vậy nên hãy chọn lọc những ảnh, video thật bắt mắt nhé. Tốt nhất là sử dụng ảnh tự chụp chèn logo thương hiệu, video cũng nên tự edit.

Ngoài ra, bạn cũng nên xác định nên đặt link ở vị trí nào, cho cụm từ nào.

Upload bài viết lên web, tinh chỉnh để tối ưu

Giờ là lúc đưa tác phẩm của bạn đến với mọi người.

Sau khi xem xét lại toàn bộ và nhận thấy bài viết đủ tiêu chuẩn thì xin chúc mừng bạn, bạn vừa hoàn thành xong 1 bài “viết content chuẩn SEO” rồi đấy. Và hy vọng rằng khách hàng của bạn cũng thích chúng.

Vậy là xong những gì liên quan đến bài viết chuẩn SEO. Lý thuyết cũng chỉ thế, hãy vận dụng thật tốt vào từng hoàn cảnh cụ thể.

Một lần nữa tôi xin nhắc lại, đối tượng chúng ta hướng đến là người đọc, viết sao cho người đọc thấy hứng thú, thấy hay đấy mới là đạt yêu cầu, còn SEO cũng chỉ là một tiêu chuẩn đo lường của google mà thôi.

Nếu thấy thông tin hữu ích, đừng ngại chia sẻ đến mọi người nhé.

Kết

Nếu bạn đang có nhu cầu về dịch vụ bài viết chuẩn SEO hoặc một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ marketing uy tín, vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Công ty cổ phần công nghệ Webform

Trụ sở: Sn 07, ngõ 81, đường Phú Yên, phường An Khánh, quận Hoài Đức, TP. Hà Nội

Hotline : 0353.247.247

Gmail: webform@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *